Banner tin tức
Tam Tai là gì ? Tuổi nào phạm tam tai trong năm 2025 ?
23/03/2024
96 lượt xem

Tam Tai là gì ? Tuổi nào phạm tam tai trong năm 2025 ?

Tam tai nghĩa là ba năm liên tiếp gặp chuyện không may mắn trong chu kì 12 năm. Mỗi năm tam tai tương ứng với những điều xui ở phương diện khác nhau.

Tam tai là gì ?

Theo quan niệm dân gian, tam tai là 3 năm liên tiếp gặp nhiều bất trắc, khó khăn trong cuộc sống, từ tiền tài, sức khỏe đến tinh thần. Trong đó "tam" là 3 năm, "tai" là tai họa. Một đời người cứ 12 năm sẽ gặp hạn tam tai một lần, 1 lần là 3 năm.

Khi gặp phải hạn tam tai, bạn sẽ khó tránh khỏi những điều không may, xui xẻo, việc cúng tam tai sẽ phần nào giúp bạn giảm nhẹ cũng như hóa giải những điều không may đó. Việc cúng tam tai chỉ giúp hạn chế chứ không thể loại bỏ hoàn toàn hạn này.

Định Nghĩa Tam Tai Theo Quan Niệm Phật Giáo

Giáo lý đạo Phật lại cho rằng Tam tai hay còn gọi là Tam kiếp, bao gồm Đại Tam tai và Tiểu Tam tai.

Trong đó, Đại Tam tai đại diện cho 3 tai ương lớn là: Hỏa tai, Thủy tai và Phong tai. Cụ thể:

  • Hỏa tai là tai ương đến do lửa như hỏa hoạn làm cháy nhà, cháy kho, cháy chuồng gia súc, cháy nương rẫy hoặc cháy rừng,…
  • Thủy tai là các tai ương bắt nguồn từ nước như nước lũ, sóng thần, triều cường dâng cao bất thường, dòng chảy của các con sông bị phá vỡ,…
  • Phong tai là chỉ tai ương bắt nguồn từ gió như giông lốc, bão tố,…

Ba Tam tai này xuất phát từ tham – sân – si, còn gọi là tam độc tiềm ẩn trong mỗi người. Vì thế mà theo Phật giáo, cách tốt nhất để hóa giải mọi vận hạn, tai ương là tu tâm, tích đức, làm nhiều việc thiện.

Tam Tai Năm Nào Nặng Nhất?

Nhìn chung ba năm Tam tai sẽ là ba năm nhiều điều không may mắn xảy đến. Tùy vào bản mệnh, ngày giờ sinh hay sao chiếu mạng mà mức độ khác nhau. Việc chuẩn bị tâm lý và tìm hiểu những điều kiêng kị cũng sẽ hạn chế được phần nào vận hạn trong những năm này.

Năm Đầu Tam Tai: Kỵ Khởi Sự

Thường thì trong thời hạn ba năm chịu Tam tai bạn không nên bắt đầu việc lớn, đặc biệt là trong năm đầu tiên.

Trong năm đầu Tam tai chỉ nên tập trung vào các kế hoạch đã bắt đầu khởi xướng từ trước. Bạn có thể tiếp tục hoàn thành hoặc mở rộng các kế hoạch này. Tránh làm các việc như: xây nhà, cưới hỏi, mở công ty,…

Năm Thứ Hai Của Tam Tai: Kỵ Bỏ Dở Giữa Chừng

Những công việc đang dang dở nếu đột ngột tạm hoãn sẽ gặp nhiều bất lợi, khó thành sau đó. Vì vậy, với những công việc đang làm dở thì nên kiên trì hoàn thiện, hoặc có thể giảm tiến độ nếu quá căng thẳng hay thấy không hiệu quả, không nên bỏ ngang.

Như vậy, với câu hỏi Tam tai năm nào nặng nhất thì câu trả lời chính là năm thứ hai này. Thời điểm năm hai là lúc bạn hoàn toàn không có vận may, nhiều chuyện trắc trở sẽ đến dồn dập, bất ngờ. Đặc biệt, nếu bạn là người không có công việc ổn định hoặc là người hành nghề tự do thì dễ mất việc, mất thu nhập.

Năm Cuối Tam Tai: Kỵ Hoàn Thành Việc Lớn

Năm cuối của Tam tai là thời điểm hầu hết mọi người có thể tự thả lỏng vì theo quan niệm đây sẽ là lúc vận hạn nhẹ đi rất nhiều, gần như hết hẳn. Đối với một số người có số mạng đẹp thì thậm chí cơ hội thăng tiến trong công việc đã đến ngay vào thời gian này.

Vậy lưu ý cho năm cuối cùng của Tam tai là gì? Bạn nên tránh hoàn thành các việc lớn trong năm này. Nếu bạn cố kết thúc công việc vào năm cuối Tam tai thì vận hạn có thể quay trở lại, công việc bạn mới làm sẽ không thu được bao nhiêu thành quả, thậm chí là “công cốc”. Ngoài ra năm cuối Tam tai bạn cũng nên làm điều thiện, sống chan hòa, ngay thẳng để hóa giải được phần nào những vận hạn cuối cùng.

Cách tính hạn tam tai 3 năm

Với mỗi con giáp, cứ 12 năm sẽ gặp một hạn tam tai, một lần là 3 năm, đây được xem như một vòng tuần hoàn khó tránh khỏi. Từ xưa, ông bà ta đã tính tam tai dựa trên các nhóm tuổi tam hợp với nhau (tam hợp hóa tam tai). Nghĩa là nhóm tuổi tam hợp này sẽ có cùng hạn tam tai. Cụ thể:

Cách tính tuổi Tam tai, theo truyền thống dân gian, ta dựa vào khái niệm Tam hợp, nghĩa là các tuổi có cùng giáp hợp sẽ chia sẻ một chu kỳ Tam tai. Tuổi Tam hợp được chia thành 4 nhóm như sau:

  • Tuổi Hợi - Mão - Mùi gặp hạn tam tai năm Tỵ - Ngọ - Mùi
  • Tuổi Tỵ - Dậu - Sửu gặp hạn tam tai năm  Hợi - Tý - Sửu
  • Tuổi Dần - Ngọ - Tuất gặp hạn tam tai năm Thân - Dậu - Tuất
  • Tuổi Thân - Tý - Thìn gặp hạn tam tai năm Dần - Mão - Thìn

Ví dụ: Gia chủ sinh năm 1993 tuổi Quý Dậu, hạn Tam Tai sẽ rơi vào 3 năm Hợi - Tý - Sửu. Năm 2025 vào năm Ất Tỵ, không thuộc vào 3 năm được kể trên. 

Có nhiều người cho rằng năm tuổi cũng là năm tam tai, tuy nhiên điều này là không đúng, có nhiều tuổi, năm tuổi không nằm trong năm tam tai, và có hạn trong các năm là khác nhau tùy vào tuổi, tử vi từng con giáp.

Các tuổi được xem phạm Tam Tai năm Ất Tỵ 2025: 

  • Đinh Mão 1987
  • Quý Mão 1963
  • Ất Mão 1975
  • Kỷ Mão 1999
  • Tân Hợi 1971
  • Quý Hợi 1983
  • Ất Hợi 1995
  • Kỷ Hợi 1959
  • Tân Mùi 1991
  • Đinh Mùi 1967
  • Ất Mùi 1955
  • Quý Mùi 2003
  • Kỷ Mùi 1979

Cúng giải tam tai 2025 chuẩn nhất

Mâm lễ vật cúng tam tai

Cúng tam tai ngày nào tốt?

Trong năm Giáp Thìn 2025, 3 con giáp Hợi -Mão - Mùi nên chuẩn bị lễ vật và cúng tam tai vào ngày 13 âm lịch hằng tháng.

Cúng lúc chiều tối (18h – 19h), cúng tại trước sân hoặc ngã ba đường.

Lưu ý: Cúng Tam tai khác với cúng Thái tuế. Người tuổi Hợi, Tý phải tự cúng mới được giải hạn. Bên cạnh đó, tuổi Thìn vừa phạm Tam tai vừa phạm chính Thái tuế nên tuổi Mùi không tự cúng lễ cho mình.

Hướng cúng giải hạn

Theo các chuyên gia phong thủy, hướng cúng tam tai Ất Tỵ 2025 tốt nhất là hướng Đông Nam. Vì thế, các con giáp gặp tam tai trong năm nay cần chuẩn bị đồ cúng về hướng Đông Nam để cúng giải hạn.

Mâm lễ vật cúng tam tai

Mâm lễ vật cúng tam tai cần có:

- Bộ tam sên gồm: 1 miếng thịt heo – đại diện cho Thổ, 1 con tôm luộc hoặc tôm khô – đại diện cho Thủy, 1 quả trứng vịt luộc – đại diện cho Thiên.

- Bài vị cúng tam tai viết trên giấy đỏ và mực đen, có thể nhờ thầy viết chữ Nho. Nếu tự viết thì viết bằng chữ quốc ngữ in hoa. Dán bài vị này trên một chiếc que và cắm vào cốc gạo.

- Ít tóc rối, chút móng tay, móng chân của người mắc hạn Tam tai, gói lại với ít tiền lẻ.

- 3 ly rượu nhỏ, 3 nén hương, 3 đèn cầy, 3 điếu thuốc, 3 miếng trầu và 3 lễ tiền vàng.

- 1 đĩa trái cây tươi, 1 bình hoa, đĩa muối gạo nhỏ.

- 2 bộ đồ thế nam hoặc nữ. Theo dân gian nam thất nữ cửu, nếu là nam thì 7 bộ, nữ thì 9 bộ.

Cách bài trí bàn thờ

Khi bài trí bàn thờ cúng tam tai, bạn hãy đặt bình hoa tươi bên phải, đĩa hoa quả bên trái. Lư hương để giữa phía trước, sau đó tới 3 đèn cầy, tiếp đến là 3 ly rượu/trà. Trong cùng là bài vị, mặt chữ đặt hướng về phía người cúng, phía dưới bài vị được cắm vào một ly gạo.

Văn khấn cúng tam tai 2025

Văn khấn cúng tam tai

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Hữu Thiên Chí Tôn Kim Quyết Ngọc hoàng Thượng đế!

Hôm nay là ngày 13 tháng …. , năm Ất TỴ 2025

Con tên là …………………………. tuổi: ……………..

Hiện cư ngụ tại……………………………………………

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, cầu xin “MỘNG LONG ĐẠI TƯỚNG QUÂN THIÊN KIẾP Tam tai THỔ ÁCH THẦN QUAN” phù hộ độ trì cho con và toàn thể gia đình được bình an mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách. Cầu xin cho con được tai qua nạn khỏi, nguyên niên Phước Thọ. Xuân đa kiết khánh, Hạ bảo bình an, Thu tống Tam tai, Đông nghinh bá phước!

Thứ nguyện: Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sinh, tề thành Phật Đạo.

Phục duy cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Sau đó, vái 3 lần, lạy 12 lạy (tựa lời cầu nguyện cho 12 tháng bình yên). Rồi chờ đến tàn hết nhang đèn, âm thầm lặng thinh, không nói chuyện với bất cứ ai.

Tiếp đó, đem gói nhỏ (tóc, móng tay, móng chân, tiền lẻ) ra ngã ba đường mà bỏ, không nên ngoái lại xem. Gạo muối vãi ra đường, chỉ mang bàn và đồ dùng (mâm, ly, tách...) về nhà.

Cách cúng tam tai chuẩn 2025

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, thắp nhang, châm trà hoặc rót rượu. Sau đó cầm nhang vái 3 vái, quỳ xuống, đưa 3 nén nhang lên phía trán bắt đầu khấn và đọc bài khấn. Sau khi khấn và vái xong, bạn đợi nhang tàn và đốt gói giấy tiền vàng bạc, các bộ đồ thế, rải muối gạo ra đường.

Về phần thuyền giấy được gói trước đó, bao gồm: tóc, móng tay, móng chân,… đem ra ngã 3 đường vứt. Hãy nhớ rằng tuyệt đối không ngoái đầu lại nhìn.

Năm 2025 tuổi nào phạm Kim Lâu ? Cách hóa giải ra sao ?
Năm 2025 tuổi nào phạm hoang ốc ? Cách hóa giải ra sao ?
Tử vi tuổi Bính Ngọ 1966 Nam mạng năm Ất Tỵ 2025
Tử vi tuổi Đinh Mùi 1967 Nữ mạng năm Ất Tỵ 2025
Tử vi tuổi Đinh Mùi 1967 Nam mạng năm Ất Tỵ 2025
Tử vi tuổi Mậu Thân 1968 Nữ mạng năm Ất Tỵ 2025
Tử vi tuổi Mậu Thân 1968 Nam mạng năm Ất Tỵ 2025
Tử vi tuổi Kỷ Dậu 1969 Nữ mạng năm Ất Tỵ 2025